พื้นไม้ลามิเนต คืออะไร? - laminatethai.com

Last updated: 28 เม.ย 2565  |  1805 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้ลามิเนต

พื้นไม้ลามิเนต คืออะไร?

โดยในปัจจุบัน ไม้ตามธรรมชาติ มีจำนานลดลงอย่างมาก และมีราคาแพง จึงมีการผลิตวัสดุประเภทอื่นเพื่อทดแทนไม้จริง แต่ยังให้ความรู้สึกใกล้เคียง กับพื้นไม้จริง วัสดุที่สามารถใช้แทนพื้นไม้ธรรมชาติ แต่ยังมีคุณสมบัติ ทนทานใกล้เคียงกับพื้นไม้จริงตามธรรมชาติ วัสดุนั้นก็คือ "พื้นไม้ลามิเนต" ด้วยรูปลักษณ์ที่ดู เหมือนไม้ และมีลวดลาย ให้เลือก มากมาย ในราคาที่ถูกกว่า  ติดตั้งได้อยางรวดเร็ว และ การดูแลรักษาที่ง่าย เนื้อวัสดุ แข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับติดตั้ง และใช้งานเป็นพื้นไม้ในบ้าน และสำนักงานทั่วไป 

ประเภทตามเนื้อวัสดุ ของพื้นไม้ลามิเนต

พื้นไม้ลามิเนต โดยทั่วไป จะติดตั้งแบบเข้าลิ้น (Click Lock) โดยไม่ต้องใช้กาวในการติดตั้ง เป็นระบบล็อคเชื่อมต่อกัน ด้วยลิ้นไม้ เนื้อวัสดุ โดยทั่วไปจะเป็น HDF (High Density Fiberboard) ซึ่งจะทำจาก เศษเนื้อไม้แข็ง อัดบด ด้วยความหนาแน่นสูง ถึง 800 kg./m3 ทำให้มีความทนแรงกระแทก แรงกด มีความทนทาน และอัตราการขยายตัว โดยผลกระทบเพราะความชื้นได้น้อยกว่า


 

ส่วนประกอบโครงสร้างของพื้นไม้ลามิเนต

 

A. ชั้นเคลือบผิว Wear Layer สำหรับกันรอยขีดข่วน

B. ชั้นฟิล์ม ลวดลาย Pattern Layer เป็นชั้นลวดลายของลายไม้ 

C. แกนกลาง Core Board เป็นแกนหลัก เป็นชั้นของวัสดุ สินค้าจะดี หรือไม่ ทนทานต่อแรงกด จะขึ้นอยู่กัน Core Board เป็นหลักสำคัญ

D. Backing Layer เป็น Layer ช่วยป้องกันความชื้น ของพื้นเดิมที่ติดตั้งทับ เพื่อป้องกันการขยายตัวของไม้

พื้นไม้ลามิเนต มีการแบ่งค่าความทนทานของผิวหน้า เรียกว่า AC Rating โดยจะเรียงลำดับจะ 1-5 เรียกว่า AC1, AC2 จนถึง AC5 

การติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต (ตัวอย่างงานติดตั้ง)

พื้นไม้ลามิเนต สามารถติดตั้งได้บนพื้นราบ ต่าง ๆ เช่น พื้นปูนซีเมนต์ หรือแผ่น Viva Board โดยพื้นที่ติดตั้งอาจเป็นพื้นหยาบ แต่ทั้งนี้ต้องเป็นพื้นได้ระดับ ไม่ควรต่างระดับเกิน 3 มม.

(การวัดระดับของพื้นด้วย ไม้ฉาก)

สามารถติดตั้งทับ พื้นกระเบื้อง เซรามิก, พื้นแกรนิตโต้ และพื้นกระเบื้องยาง ก่อนการติดตั้งจะรองด้วยโฟม PE หนาประมาณ 2 มม. เพื่อกันความชื้น เป็นตัวช่วยเก็บเสียง และปรับระดับเฉลี่ยของพื้นเก่าไปในตัว พื้นไม้ลามิเนต แต่ละแผ่นสามารถติดตั้งด้วยการเข้าลิ้น ซึ่งสามารถติดตั้งได้ง่าย และรวดเร็ว ช่างติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต 2 คนสามารถติดตั้ง พื้นที่ได้ประมาณ 100 ตรม./วัน เมื่อติดตั้งถึงบริเวณกำแพง หรือเฟอร์นิเจอร์แบบ Built In จะต้องเว้นประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อป้องกันการขยายตัวของพื้นไม้ลามิเนต ตรงบริเวณนี้จะปิดทับด้วย บัวเชิงผนัง หรือตัวจบต่าง ๆ ตามลักษณะของพื้นที่

ข้อดี ของพื้นไม้ลามิเนต คือ

  • ราคาถูก ราคาประมาณ 3xx-7xx ขื้นอยู่กับคุณภาพสินค้า
  • ทนทานกว่า พื้นไม้ธรรมชาติ เพราะเนื้อวัสดุมีความแข็ง ทนทานกว่า
  • ความสวยงาม มีสีให้เลือก มากมาย และไม่ผิดเพื้ยน
  • ไม่ต้องเสี่ยง กับฝีมือช่างเพราะไม้จริงต้องมีขัดและทำสี ขั้นตอนมากมาย บางงานสีเพื้ยน เพราะช่างไม่มีความชำนาญพอ

ข้อเสีย ของพื้นไม้ลามิเนต

  • ลวดลายซ้ำกัน เหมือนกระดาษถ่ายเอกสาร พื้นไม้ลามิเนตบางลาย บางรุ่น มีตาไม้ ที่เห็นได้ชัดเจน ทำให้การ random ของลวดลาย เห็นได้ชัดว่า ซ้ำกัน
  • ไม่ทนต่อความชื้น จากพื้นด้านล่าง บริเวณที่ควรระมัดระวัง คือ พื้นบริเวณหน้าห้องน้ำ ทางเข้าจะระเบียง หากเกิดความชื้นสะสม โดยที่เราไม่รู้ตัว จะทำให้ไม้บวมจากความชื้น ต้องทำการเปลี่ยนเท่านั้น

คลิปงานติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้