Admin

Admin

ผู้เยี่ยมชม

nopppy@gmail.com

  พื้นไม้ลามิเนต หรือไม้ปาร์เก้ แบบไหนดีกว่ากัน? (6544 อ่าน)

20 มิ.ย. 2553 17:16




ภาพจากเวบ http://www.oknation.net/blog/civil/2007/08/17/entry-1





ปัญหานี้ทุกท่านคงอยากจะทราบกันอยู่เเล้วนะคะ ความแตกต่างระหว่าง พื้นไม้ลามิเนต หรือไม้ปาร์เก้ นั้นขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัวผลิตภัณฑ์และการใช้งานที่ถูกวิธีและดูเเลรักษาของท่านเจ้าของบ้านเอง


เรามารู้จักพื้นไม้ลามิเนตกันก่อนนะคะ


พื้นไม้ลามิเนต นี้ ไม่ใช่ไม้จริง 100% แต่เป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยยังคงมีพื้นฐานที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ คือ แผ่นไม้ลามิเนต หนึ่งแผ่นประกอบไปด้วยชั้นต่างๆ 4 ชั้น ซึ่งชั้นตรงกลางที่มีความหนาที่สุดจะทำมาจากไม้ โดยนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียด แล้วนำไปผสมกับสารอื่นๆ จากนั้นจึงทำให้ออกมาเป็น แผ่นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยเราเรียกวิธีนี้ว่า HDF (High Density Fiber) ซึ่งดูจะได้ไม้ที่ดูคล้ายไม้ธรรมชาติแต่มีความแข็งแรงและยืดหดตัวน้อยกว่าไม้จริงหลายเท่า





ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นส่วนของลายไม้ออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ปิดทับชั้นไม้ HDF โดยชั้นบนจะเป็นผิวหนังที่ป้องกันการขีดข่วนส่วนล่างจะเป็นแผ่นป้องกันความชื้น แล้วนำทั้ง 4 ชั้น มาเข้ากระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ออกมาเป็นแผ่นไม้ลามิเนต ด้วยการนำไปหลอมละลายให้เป็นเนี้อเดียวกันทำให้ไม้ลามิเนตไม่สามารถแยกออกจากกันได้


ส่วนสำคัญที่ท่านที่กำลังต้องการติดตั้งไม้ลามิเนตจำเป็นต้องทราบค่ะ


คุณสมบัติที่ดีของไม้ลามิเนตคือ ติดตั้งได้เร็ว น้ำหนักเบา และทนทาน หลายปี ในกรณีที่ท่านเจ้าของบ้านหลายท่านบอกว่าไม้ลามิเนตไม่ดีนั้นเพราะทุกวันนี้มี ไม้ลามิเนต หลากหลายเเบรนด์ออกมาแย่งตลาดกัน และบางแบรนด์นั้นคุณภาพไม่ผ่่านมาตรฐาน จึงเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาหลังจากติดตั้งไปแล้ว


ส่วนเรื่องของเสียง ที่เวลาเดินบนไม้ลามิเนตแล้วเกิดเสียงเหมือนไม้กรอบตัวนั้น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากพื้นเดิมนั้นไม่ได้ระนาบ มีลักษณะเป็นคลื่น เมื่อติดตั้งไม้ลามิเนตไปแล้วเวลาเราเดินบน พื้นไม้ ทำให้ไม้ยุบตัวลงผ่านรอยคลื่นใต้ไม้ลามิเนตอีกชั้นหนึ่งจึงทำให้เกิดเสียงดังบางครั้ง ติดตั้งไม้ลามิเนตไปแล้ว ไม้เกิดการขยายตัวมากกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม้ลามิเนตมีปัญหา และที่สำคัญที่สุด คือการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แก่ท่านเจ้าของบ้านในการเลือกไม้ลามิเนตที่คุณภาพดี และมีมาตรฐาน สามารถบอกเเหล่งผลิตไม้ลามิเนตที่ถูกต้องให้แก่ท่าน ในการเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพเหมาะสมแก่การเลือกใ้ช้ ในลักษณะที่เเตกต่างกัน เช่น ใช้ในบ้านพักอาศัย ก็เลือกไม้ลามิเนตที่เกรดดี หรือถ้าใช้ชั่วคราว มีสัญญาเช่าไม่กี่ปี ก็เลือกใ้ช้ไม้ลามิเนตที่เกรดต่ำลงมาหน่อย ค่ะ


คราวนี้เรามารู้จักปาร์เก้กันค่ะ


ปาร์เก้เป็นวัสดุปูพื้นชนิดหนึ่งที่ทำมาจากไม้ชิ้นเล็กๆ นำมาต่อกันเหมือน โมเสค การเลือกปูปาร์เก้ในบ้านนอกจากจะเป็นการตกแต่งบ้านให้มีบรรยากาศเป็นธรรมชาติแล้ว พื้นปาร์เก้ยังมีข้อดีคือ ไม่เก็บฝุ่น ทำให้ไม่เกิดการสะสมแหล่งของโรคภูมิแพ้ และพื้นปาร์เก้ยังสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย ปาร์เก้สามารถทำขึ้นได้จากไม้หลายชนิด เช่น ปาร์เก้ไม้แดง ปาร์เก้ไม้สัก ปาร์เก้ไม้เทียม เป็นต้น ซึ่งราคาของปาร์เก้ก็แตกต่างกันไปตามชนิดของไม้ที่นำมาทำปาร์เก้และขนาดของแผ่นปาร์เก้ที่นำมาใช้


ข้อควรระวังไม้ปาร์เก้


ข้อควรระวังอยู่หลายอย่าง เช่น ปลวกที่จะเข้ามากัดกินแผ่นไม้ปาร์เก้ ความชื้นหรือน้ำที่จะทำให้ไม้ปาร์เก้พองหรือบวม การใส่รองเท้าส้นสูงส้นแหลมเดินบนพื้นปาร์เก้ หรือการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่จะทำให้เกิดรอยขูดขีดบนแผ่นปาร์เก้ รวมถึงปัญหาปาร์เก้ระเบิดที่เกิดจากการปูปาร์เก้ที่ไม่ได้เผื่อช่องให้แผ่นไม้ปาร์เก้ขยายตัว เป็นต้น


ขอขอบพระคุณข้อมูลจากเวบ http://ปาร์เก้.com/ปาร์เก้/รู้จักปาร์เก้.html


เราลองมาเปรียบเทียบระหว่างไม้ลามิเนตกับไม้ปาร์เก้กันค่ะ


*** ไม้ลามิเนต ทนทานต่อรอยขูดขีดมากกว่าไม้ปาร์เก้


*** ไม้ปาร์เก้ให้ความรู้สึกเสมือนไม้จริงมากกว่าไม้ลามิเนต


*** ไม้ลามิเนตดูเเลรักษาง่ายกว่าไม้ปาร์เก้ สามารถเปลี่ยนเฉพาะจุดที่เสียได้ แต่ไม้ปาร์เก้ ถ้าเป็น รอยหรือเสียหายซ่อมเเซมได้ยากมาก


*** ไม้ปาร์เก้มีความคงทนมากกว่าไม้ลามิเนต เพราะทำจากไม้จริง และมีราคาแพงมาก หากทำจากไม้สักแท้


*** ไม้ลามิเนตไม่จำเป็นต้องเคลือบเงาหรือทำสี หลังจากติดตั้งเสร็จ สามารถใช้งานได้เลย


*** ไม้ปาร์เก้ติดตั้งเสร็จต้องทำสีกว่าจะใช้งานได้ใช้เวลาหลายวัน


*** ไม้ปาร์เก้เวลาเก่าต้องขัดผิวด้านหน้าออก ทำให้มีฝุ่นเยอะมากหากต้องทำให้ใหม่นั้น ใช้เวลาหายวันทีเดียว


*** ไม้ลามิเนตปลวกไม่กินแต่ไม้ปาร์เก้ที่ไม่ใช่ไม้เนื้อเเข็ง ปลวกสามารถกิินได้


*** ราคาไม้ลามิเนตถูกกว่าไม้ปาร์เก้ เพราะไม้ลามิเนตเป็นไม้ที่ผลิตขึ้น จากกระบวนการ วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไม้จริงเหมือนไม้ปาร์เก้


*** ไม้ลามิเนตมีหลายสีให้เลือกตามความต้องการมากกว่าไม้ปาร์เก้ ซึ่งมีไม่กี่สี


*** ไม้ปาร์เก้ใช้กาวในการติดตั้ง แต่ไม้ลามิเนตเป็นคลิ๊ก Lock ไม่ใช้ กาว ไม่มีกลิ่นที่ทำอัตรายต่อสุขภาพ





ภาพจากเวบ http://www.laminatethai.com


ภาพจากเวบ http://ปาเก้.net/




ปัญหาเรื่องน้ำ ที่ทำให้ไม้บวม


เป็นได้ทั้งสองอย่างทั้งไม้ลามิเนตเองเเละปาร์เก้ ถ้าเกิดปัญหาเรื่องน้ำท่วมหรือท่อน้ำแตกออกมา่ท่วมพื้น ไม่ว่าจะไม้ลามิเนตหรือไม้ปาร์เก้ก็บวมได้เหมือนกันหมดค่ะ เพราะน้ำเป็นปัญหาสำคัญมากสำหรับสินค้าทั้งสองตัวนี้

183.89.111.241

Admin

Admin

ผู้เยี่ยมชม

nopppy@gmail.com

Admin

Admin

ผู้เยี่ยมชม

nopppy@gmail.com

20 มิ.ย. 2553 17:17 #1

ไม้ลามิเนตเเละไม้ปาร์เก้ ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป


สิ่งที่สำคัญคือการดูเเลรักษาที่ถูกวิธี และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ลูกค้า


ให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา..บอกเเหล่งที่มาของสินค้าอย่างถูกต้อง


ก็จะช่วยลดเสียงสะท้อนกลับมาว่าไม้ลามิเนตไม่ดีนั้นลดลงไป


ไม้ลามิเนตราคาถูก..สินค้าราคาถูกแน่นอนว่าคุณภาพนั้นก็ลดน้อยลงไปด้วย


ฉะนั้นก่อนตัดสนิใจลือกซื้อ ควรหาข้อมูลที่ถูกต้องและสอบถามให้แน่ใจ


ก่อนทำการสั่งซื้อสินค้า ก็จะช่วยลดความเสียหายหลังจากติดตั้งไม้ลามิเนตไปได้มากทีเดียวค่ะ


ที่นี้สินค้าที่มีคุณภาพก็จะอยู่ในท้องตลาด และช่วยให้เราจำหน่ายสินค้าได้อย่างมั่นใจ


และมีลูกค้าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ


ขอบคุณที่ให้ความสนใจค่ะ


www.laminatemarket.com

183.89.111.241

Admin

Admin

ผู้เยี่ยมชม

nopppy@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้